วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2553

มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

ความเป็นมา
แนวคิดเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยเปิด เป็นความพยายามที่รัฐบาลจะขยายโอกาส เพื่อการศึกษาระดับอุดมศึกษา แก่ประชาชนให้มากที่สุด แนวคิดนี้ได้เคยนำมาใช้แล้วในประเทศไทย โดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง ซึ่งตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2476 ได้จัดการศึกษาระบบ "ตลาดวิชา" รับนักศึกษาโดยไม่มีการสอบคัดเลือก ไม่บังคับให้เข้าฟังบรรยาย แต่ยังคงใช้วิธีการจัดการศึกษา ในลักษณะเดียวกับ มหาวิทยาลัยทั่วไป คือใช้ชั้นเรียนเป็นหลัก นักศึกษาอาจศึกษาได้ด้วยตนเอง หรืออาจเข้าฟังบรรยาย หรือไปพบอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยได้ ต่อมามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ เปลี่ยนมาเป็นระบบจำกัดการรับนักศึกษาเช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ


ในปี พ.ศ. 2514 ได้มีการจัดตั้งมหาวิทยาลัยแบบตลาดวิชา ขึ้นอีกแห่งหนึ่ง คือ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งเปิดหลักสูตรการศึกษามากกว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ์ในระยะที่เปิดสอนในระบบตลาดวิชา และสามารถรับนักศึกษาได้เป็นจำนวนมาก แต่ยังคงจัดการศึกษาโดยอาศัยชั้นเรียนเป็นหลัก เช่นเดียวกันทำให้มากวิทยาลัย รามคำแหงประสบปัญหาต่าง ๆ เป็นอันมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านอาคารสถานที่เรียน ไม่สามารถขยายให้เพียงพอกับจำนวนนักศึกษาที่เพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี

หากมหาวิทยาลัยรามคำแหงจะขยายการจัดการศึกษาที่ดำเนินการอยู่นี้ให้เพียงพอกับความต้องการ ของผู้เรียนแล้ว รัฐบาลและมหาวิทยาลัยจะต้องรับภาระหนักในด้านการลงทุนซึ่งเพิ่มขึ้นทุกปี ไม่มีวันสิ้นสุด เพื่อเป็นการขยายและกระจายโอกาส ทางการศึกษาระดับอุดมศึกษาแก่ประชาชน ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยใช้ทรัพยากรที่มีจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด จัดตั้งมหาวิทยาลัยขึ้นอีกแห่งหนึ่ง มีลักษณะเป็นมหาวิทยาลัยในระบบเปิด รัฐบาลจึงดำเนินการดำเนินการสอนโดยใช้ระบบการสอนทางไกล ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อ "มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช" ตามพระนามเดิมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เมื่อครั้งทรงดำรงพระอิสริยยศ เป็น "กรมหลวงสุโขทัยธรรมราชา" และพระราชทาน พระบรมราชานุญาตให้ใช้พระราชลัญจกรในรัชกาลที่ 7 ซึ่งเป็นรูปพระแสงศรสามองค์ นำมาประกอบกับเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกรุงสุโขทัย เป็นตราประจำมหาวิทยาลัย

18 ความคิดเห็น:

  1. ลองไปเรียนดูค่ะ ยิ่งเรียนมาก ความรู้ยิ่งมากค่ะ

    ตอบลบ
  2. ที่นี่ผู้ชายเยอะหรือเปล่าถ้าเยอะจะไปเรียน

    ตอบลบ
  3. เท่าที่ทราบใครจบมหาวิทยาลัยนี้เก่งจริงๆ จะบอกให้

    ตอบลบ
  4. โรงเรียนเขาดีจริง ๆ เลยนะเนี้ย...

    ตอบลบ
  5. คนที่เรียนที่นี่เก่งทุกคนเลย
    ยกนิ้วให้ค่ะ

    ตอบลบ
  6. เคยคิดอยากจะเรียนที่นี่เหมือนกันนะ ...แต่...ไม่มีโอกาส

    ตอบลบ
  7. เคยพยายามแล้วค่ะ...ยิ่งเรียนมาก...ความจำยิ่งเป็นเลิศจริง ๆ

    ตอบลบ
  8. เป็นมหาวิทยาลัยที่เข้าง่ายแต่จบอยาก ใช่ไหมจ๊ะ

    ตอบลบ
  9. คนที่เรียนที่นี้จบแล้วเก่งมากๆๆ

    ตอบลบ
  10. มหาวิทยาลัยเขาน่าเรียนนะ

    ตอบลบ
  11. มีแต่มหาลัยที่น่าสนใจทั้งนั้นเลย

    ตอบลบ
  12. น่าสนใจเนอะ มหาวิทยาลัยนี้สร้างคนให้เก่งจริง ๆ

    ตอบลบ
  13. มหาวิทยาลัยผลิตบัณฑิต มามากแล้ว เทียนไทย01

    ตอบลบ
  14. โรงเรียนเขาดีมากเลย

    ตอบลบ
  15. เคยคิดที่จะเรียนเหมือนกันนะ แต่ก็ไม่ได้เรียน

    ตอบลบ
  16. เข้ามาทักทายแล้วจ้า

    ตอบลบ